"จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" ธุรกิจใหม่เติบโตแบบก้าวกระโดด พร้อมก้าวสู่ธุรกิจบรอดแคสติ้ง เป็นเจ้าแพลตฟอร์มเต็มตัว

Back15 พฤศจิกายน 2556

นางสาวบุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีรายได้รวมในไตรมาสนี้เท่ากับ 2,632 ล้านบาท โดยมีรายได้หลักจากธุรกิจเพลง 670 ล้านบาท ธุรกิจสื่อ 851 ล้านบาท ธุรกิจโฮมช็อปปิ้ง 174 ล้านบาท และธุรกิจโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม 419 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และโฮมช็อปปิ้ง มีอัตราการเติบโตสูงถึงร้อยละ 35 จากปีก่อน โดยที่ธุรกิจโฮมช็อปปิ้งมีผลประกอบการดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อนถึง 10 เท่า นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังสามารถขยายแพลตฟอร์มได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนกล่องที่จำหน่ายจนถึงปัจจุบันได้กว่า 2.1 ล้านกล่อง ทั้งนี้ ในไตรมาสที่ 3 มีผลขาดทุนสุทธิ 286 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายอันเป็นผลสืบเนื่องจากการลงทุนในธุรกิจใหม่ด้านการขยายแพลตฟอร์มแบบครบวรจร อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มั่นใจว่าการลงทุนนี้จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้บริษัทฯมีรายได้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ปลายเดือนตุลาคม บริษัทฯ ได้ยื่นใบสมัครเข้าร่วมประมูลการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลกับทาง กสทช. แล้ว 2 ประเภท ได้แก่ ประเภททั่วไปความคมชัดสูง และประเภททั่วไปความคมชัดปกติ นางสาวบุษบา ยังกล่าวต่อไปว่า " จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่มีความมั่นใจในการประมูลครั้งนี้ เพราะเรา มีศักยภาพในด้านการผลิต Content ที่มีคุณภาพจากประสบการณ์ที่สั่งสมมานานกว่า 30 ปี จะเห็นได้ว่ารายการของแกรมมี่ได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น เพลง ละคร ซีรี่ หรือภาพยนตร์ ซึ่งล่าสุดก็ได้สร้างปรากฎการณ์ด้าน Content ที่มียอดผู้ชมสูงสุด อาทิเช่น เพลงขอใจเธอแลกเบอร์โทร ของหญิงลี ซีรี่ส์ฮอร์โมน หรือ ภาพยนตร์เรื่องพี่มาก.. พระโขนง เป็นต้น นอกจากนั้น บริษัทฯยังมีแผนในพัฒนารายการต่างๆทั้งที่ผลิตเองและการซื้อรูปแบบรายการจากต่างประเทศมาผลิต เพื่อให้ช่องมีความสมบูรณ์มากที่สุด สำหรับความพร้อมทางด้านเงินลงทุนนั้น เรามีเงินสดในมือ ณ สิ้นไตรมาสที่ 3/2556 เท่ากับ 3,190 ล้านบาท และมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้น เท่ากับ 0.74 เท่า"

"ไตรมาสสุดท้ายของปี 2556 เรามีแผนการจัดอีเว้นท์ใหญ่อีกหลายรายการ อาทิเช่น "มันใหญ่มาก" ด้านละครเวทีจะมีการแสดงเรื่อง "เลือดขัตติยา" นอกจากนั้น ด้านธุรกิจเพลง บริษัทฯร่วมกับ AIS ในการให้บริการ Music Streaming ผ่าน KK Box ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถสร้างการเติบโตในธุรกิจเพลงที่เป็น Digital Content ในอนาคตอันใกล้ และสำหรับธุรกิจให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแบบบอกรับสมาชิก (Pay TV) ได้เริ่มให้บริการ content ใหม่จาก FOX โดยมีเนื้อหาทั้งสาระบันเทิง และกีฬา อาทิเช่น FOX Action Movies, FOX Movie Premium HD, Stargold, FOX ไทย, FOX HD, FOX Crime, FOX News, FOX Sports, Star Sports ซึ่งเชื่อว่าจะได้ผลตอบรับที่ดีเช่นกัน" นางสาวบุษบากล่าวสรุป