จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ โชว์ความสำเร็จสร้างแพลตฟอร์มกล่อง GMM Z รายได้รวมปี 2555 ทะลุ หมื่นล้านบาท เติบโตร้อยละ 25 จากปีก่อน รุกขึ้นแท่นผู้นำด้านธุรกิจบันเทิงครบวงจรและแพลตฟอร์มโอเปอเรเตอร์

Back04 มีนาคม 2556

นางสาวบุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ปี 2555 บริษัทฯประสบความสำเร็จอย่างสูงในการสร้างแพลตฟอร์มกล่องโทรทัศน์ดาวเทียมจีเอ็มเอ็ม แซท ด้วยยอดขาย1.5 ล้านกล่อง โดยปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าการขยายแพลตฟอร์มโทรทัศน์ดาวเทียมจีเอ็มเอ็ม แซท ให้มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว เพื่อต่อยอดการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (Pay TV) และแบบรับชมเป็นรายครั้ง (Pay-per-View) ซึ่งเชื่อว่าจะมีรายได้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้”

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2555 บริษัทฯ มีรายได้รวม 11,756 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,368 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับปี 2554 โดยมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจเดิม ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจเพลงและดิจิตอล ธุรกิจสื่อ ธุรกิจภาพยนตร์ และธุรกิจสื่อกิจกรรมทางการตลาด คิดเป็นร้อยละ 78 เป็นเงิน 9,184 ล้านบาท โดยธุรกิจที่สร้างรายได้ให้แก่บริษัทฯมากที่สุดยังคงเป็นธุรกิจเพลง ซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ ขณะที่สัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่ ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจอื่นๆ และธุรกิจ บรอดแคสติ้ง คิดเป็นร้อยละ 22 เป็นเงิน 2,573 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 10 ในปี 2554 ทั้งนี้ กำไรสุทธิสำหรับธุรกิจเดิมยังคงเติบโตต่อเนื่อง ในขณะที่ธุรกิจใหม่อยู่ในช่วงลงทุน ส่งผลให้ในปี 2555 บริษัทฯมีผลขาดทุนสุทธิเท่ากับ 347 ล้าน อย่างไรก็ดีธุรกิจใหม่มีแนวโน้มในการเติบโตอย่างโดดเด่นและต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลักดันให้บริษัทฯมีการเติบโตได้แบบก้าวกระโดดภายในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ บริษัทฯมั่นใจว่าผลการดำเนินงานนับจากปีนี้จะเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากความแข็งแกร่งในกลุ่มธุรกิจเดิมและจากการเติบโตในกลุ่มธุรกิจใหม่จะช่วยผลักดันธุรกิจโดยรวมของบริษัทฯมีความโดดเด่นและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ประกอบกับเมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้เริ่มให้บริการธุรกิจ Pay TV ภายใต้ชื่อบริการเติมช่อง GMM Z Pay TV ชูคอนเซ็ปต์ไม่แพง ดูแค่ไหน จ่ายแค่นั้น มีกระแสตอบรับที่ดีโดยตั้งเป้าหมายจำนวนผู้รับชม Pay TV ที่ร้อยละ 15 ถึงร้อยละ20 จากจำนวนยอดขายกล่อง GMM Z ณ สิ้นปี 2556 อีกทั้งในช่วงปลายไตรมาสแรกของปี 2556 นี้ บริษัทฯมีแผนการจัดจำหน่ายกล่องรุ่น HD เข้าสู่ตลาด ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีสินค้าครบถ้วนที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล

“และในปีนี้ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่มีแผนการแสดงคอนเสิร์ตทั้งใหญ่ และย่อยกว่า20 คอนเสิร์ต เช่นคอนเสิร์ต 6-2-13 ที่รวบรวมนักร้องยอดนิยมตลอดกาล อาทิ เจ เจตริน, คริสติน่า อากีลาร์, ทาทายัง ฯลฯ โดยคอนเสิร์ตจะจัดขึ้นในวันที่ 4 และ 5 พฤษภาคมนี้ นอกจากคอนเสิร์ตที่เตรียมไว้สำหรับแฟนๆแกรมมี่แล้วยังมีการแสดงละครเวทีระดับโลกอย่างเรื่อง“เดอะแฟนธ่อมออฟดิโอเปร่า”ที่เตรียมขึ้นแสดงบนเวทีเมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ สำหรับทางฝั่งค่ายหนังGTHก็พร้อมส่งหนังดี 3-4 เรื่องเข้าฉาย โดยส่ง พ่อมากพระโขนง ประเดิมเป็นเรื่องแรก”นางสาวบุษบากล่าว

“จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีแผนการลงทุนในปี 2556 โดยการใช้เงินทุนจากเงินสดที่มีอยู่และการกู้เงินจากสถาบันการเงิน โดยปัจจุบัน อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Interest Bearing Debt to Equity) อยู่ที่ 0.94เท่า” นางสาวบุษบากล่าวสรุป